วันเสาร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2560

วัสดุกราฟิก (ทางการศึกษา)

วัสดุกราฟิก (ทางการศึกษา)

Educational Technology



ความหมายของกราฟิกทางการศึกษา 
กราฟิกทางการศึกษา  หมายถึง สื่อการสอนประเภทหนึ่งที่นำเอาหลักการทางศิลปะที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบเพื่อใช้ในการถ่ายทอดเรื่องราว แนวคิด ความรู้ ข้อเท็จจริงระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนให้สามารถสื่อความหมายได้ตรงกัน



เป็นคำรวมระหว่าง กราฟิก และวัสดุ คำว่า “วัสดุ” 
วัสดุ หมายถึง สิ่งของที่มีอายุการใช้งานระยะ
กราฟิก หมายถึง การแสดงด้วยลายเส้น



     วัสดุกราฟิก หมายถึง วัสดุลายเส้นประกอบด้วย ภาพลายเส้น ตัวอักษร การ์ตูน และสัญลักษณ์ เพื่อเสนอเรื่องราวความรู้ หรือเนื้อหาสาระให้รับรู้และเข้าใจได้ง่ายรวดเร็ว และยังเป็นสิ่งสิ้นเปลืองต่างๆ อาจราคาไม่แพงไม่คงทนถาวร ได้แก่ กระดาษ ปากกา ดินสอ รูปภาพ 


     ฉะนั้นวัสดุกราฟิก จึงหมายถึงโสตทัศนวัสดุ ที่ผลิตขึ้นเพื่อแสดงสัญลักษณ์ หรือความหมายของสิ่งหนึ่งสิ่งใด ทำให้คนได้เห็นความจริง หรือความคิดอันถูกต้องชัดเจนจากวัสดุกราฟิกนั้นๆ (ชม ภูมิภาค. 2524 : 131)

     วัสดุมีลักษณะเป็นลายเส้น ซึ่งอาจเป็นสี หรือขาวดำก็ได้ มีคุณค่าในการเรียนรู้โดยทำให้สิ่งที่เป็นนามธรรมเป็นรูปธรรมมากขึ้น ทำให้เข้าใจได้ง่าย และช่วยดึงดูดความสนใจของผู้เรียนได้ดีเพราะมีการเพิ่มสีสันให้สวยงามน่าดู วัสดุกราฟิกแม้จะต้องใช้เวลาในการผลิต แต่เมื่อผลิตแล้วสามารถใช้ทบทวนซ้ำได้อีกหลายครั้ง (วิรุฬห์ ลีลาพฤทธิ์, 2521 : 171)

     อุปกรณ์การสอนที่ให้ความหมายโดยการแสดงด้วยลายเส้นหรือสัญลักษณ์ต่างๆ ซึ่งใกล้ความจริงมากกว่าการใช้สัญลักษณ์ที่เป็นคำพูดวัสดุเหล่านี้ ได้แก่ แผนที่ แผนภูมิ แผนภาพ ภาพโฆษณา การ์ตูน แผนสถิติฯลฯ (เอกสารประกอบการสอนชุดวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา มสธ., 2523 : 136)

     โดยสรุป วัสดุกราฟิก จึงหมายถึง ทัศนวัสดุอย่างหนึ่งที่นำมาใช้ในการสื่อความหมายเพื่อแสดงสัญลักษณ์หรือความหมายของสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริง แนวคิด และเสริมความเข้าใจโดยอาศัยส่วนประกอบที่เป็นรูปภาพ สัญลักษณ์ แผนภาพ ฯลฯ วัสดุกราฟิกจัดว่าเป็นสื่อราคาถูก (Low Cost Media) และครูผู้สอนสามารถผลิตได้ด้วยตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น